"Mula sa trahedya, naging biyaya"

Isang masamang balita ang sa akin ay gumimbal
Nang matanggap ang mensahe mula sa amang mahal
Sasakyan daw niya'y tumagilid, siya'y tumalon sa kanal
At sa malaking bato tuhod niya'y nasupalpal


Di pa man nalulunasan isang problemang hinaharap
Heto pa't nadagdagan, mayroong trahedyang naganap
Bugso ng damdamin ko'y nais ko ng ilabas
Ang sama ng loob ko'y akin ngang naibulalas


Nais ko sanang takbuhin ang daan patungo sa'min
Ngunit ang nanghihina kong katawan ay di umayon sa akin
Mga mata ko na'y lumuluha subalit di na pinansin
Sapagkat ang puso ko'y tumatangis na ng lihim


Matapos maibalita ang aksidenteng nangyari
Kalungkutan sa mukha'y hindi maikubli
Aming inaalala ang kalagayan ni daddy
Kung kaya't naghanda na at nag-atubili!


Sa bundok na kinaroroonan ng aking ama
Nang araw ding iyon kami ay nagpunta
Nagsimulang maglakad noong ala una y medya
Ang nag-aapoy na araw ay di na inalintana


Sa tuwing kami'y napapagod, sa puno sumisilong
At kung kami'y nauuhaw, tubig ay iniinom
Sa hapo naming katawan, hangin ay tumutulong
Ang preskong simoy nito'y hinanda kami sa pagsulong


Mag a-alas tres na noong kami'y nakarating
Agad naming nilapitan ang taong pakay namin
Tuhod niya'y nasugatan nga ng medyo malalim
Ngunit katapangan sa mukha niya'y aninag parin


Pinagtiyagahan nilang bangunin ang sasakyan
Tulong- tulong, sama-sama walang oras na sinayang
At nang ito'y maibangon lahat ay nasiyahan
Sapagkat ni walang gasgas ang salamin sa harapan


Madilim na ang daan noong kami'y pababa
Ngunit ang Panginoon ay hindi nagpabaya
Ang buwang maningning ay siyang ginamit Niya
Upang ang presensya Niya ay aming madama

Sa lahat na naganap ako'y may natutunan
Ang pag-ibig ng Diyos ay siyang mas matimbang
Mula sa tubig, hangin, puno at halaman
Hanggang sa bilog at makinang na buwan


Tunay ngang sa bawat problemang ating nadarama
Ang Panginoon natin ay di nagpapabaya
Bakit hindi bilangin ang lahat ng biyaya
Kaysa iyong ipunin ang lahat ng trahedya?


Marahil nasaktan nga sa nangyari ang aking ama
Ngunit hindi ba't isang milagro na siya ay buhay pa?
Sa nakitang kalagayan, ang DIYOS ay buhay nga!
Dahil naging biyaya ang kanina ay trahedya!

0 (mga) komento:

Mag-post ng isang Komento